10 ลําโพง bluetooth ยี่ห้อไหนดี ราคาประหยัด แห่งปี 2024


ลําโพง bluetooth

ลำโพง bluetooth เป็น เครื่องเสียงที่ผู้คนนิยมใช้กันในหมู่มาก เนื่องจากเป็นการเชื่อมต่อไร้สาย ทำให้พกพาสะดวกสบาย ซึ่งหลาย ๆ เจ้าได้รังสรรค์ฟังก์ชันและรุ่นใหม่ ๆ มามากมาย ทำให้ผู้ใช้งานเลือกซื้อกันไม่ถูกกันเลยทีเดียว

นั่นและคือปัญหาอย่างหนึ่งของคนซื้อ นอกจากจะมีลำโพงบลูธูทหลายยี่ห้อ เช่น ลำโพง sony, ลำโพง JBL, ลำโพง BOSE ลำโพงอื่น ๆ ที่ทำให้ผู้ใช้งานสับสน ที่ยังมีรุ่นและลักษณะการใช้งานที่ต่างกันอีก

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ท็อปวิวขอนำเสนอวิธีเลือกซื้อ ลำโพง Bluetooth ฉบับของตนเองมาแนะนำกัน เนื่องจากประสบการณ์ที่คลุกคลีและพอมีความรู้ด้านอิเล็กทรอนิกส์มา จึงให้เขียนหลักการเลือกซื้อแบบเข้าใจง่ายมาให้อ่านกัน

หรือหากใครว่ายุ่งหาก ขอแนะนำให้เลือกดู 10 อันดับสินค้าลำโพง Bluetooth ยี่ห้อยอดนิยมราคาถูก เพื่อการเลือกซื้อที่สะดวก โดยท็อปวิวได้คัดสรรค์สินค้าดี ๆ มาแนะนำให้จุใจเลย พร้อมกับข้อมูลแน่น ๆ ที่ไม่ทำให้คุณพลาดเรื่องสำคัญไป

เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เรามาดูที่หัวข้อแรกกันเลย

แนะนำ 10 อันดับ ลำโพง bluetooth ยี่ห้อไหนดี 2024 เบสแน่น เสียงดังกระหึ่ม ราคาโคตรคุ้ม

ก่อนอื่นเลย ท็อปวิวอยากจะให้ทุก ๆ ท่านลองเลื่อนดูแต่ละอันดับ เพื่อเป็นทางเลือกประกอบการตัดสินใจ จากหากดีไซน์และคุณภาพเสียงยังไม่ตรงใจ ค่อยไปเลื่อนดูการหลักการเลือกซื้อในหัวข้อถัดไปได้ครับ

1. ลำโพง bluetooth AIWA Retro Plus BASS++

AIWA Retro เบสพลัส
ยี่ห้อAIWA
ขนาด300*180*180
น้ำหนักไม่ระบุ
เวอร์ชั่นบลูทูธบลูทูธ 5.0
ความจุแบต 4,000 mAh
กันน้ำและฝุ่นไม่ระบุ
ประกัน1 ปี
รายละเอียดของสินค้า

ตกแต่งห้อง สไตล์มินิมอลได้ดี เสียงทรงพลัง เบสหนัก

AIWA Retro Plus BASS++ ลำโพง bluetooth ทรงพลัง เสียงดังกระหึ่มโดยมีกำลังวัตต์อยู่ 60W เรียกได้ว่าสามารถส่งเสียงได้รอบด้านมาก ที่เป็นสินค้าขายดีมากตัวหนึ่งที่ท่านไม่ควรพลาด

ด้วยดีไซน์สไตล์คลาสสิก ทรงสี่เหลี่ยม ด้วยวัสดุที่เป็นไม้มีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อแบบใช้ USB และสามารถเชื่อมต่อ Bluetooth ได้อีกด้วย

สุดท้ายนี้ ลำโพง bluetooth รุ่นนี้เหมาะสำหรับเปิดเพลงในร้านคาเฟ่ และใช้ตกแต่งร้านได้ดี หากใครชอบสไตล์นี้ ท็อปวิวแนะนำเลยครับ

2. AIWA Retro ลำโพง bluetooth แบบพกพา

AIWA Retro ลำโพงแบบพกพา
ยี่ห้อAIWA
ขนาด252*160*142
น้ำหนักไม่ระบุ
เวอร์ชั่นบลูทูธบลูทูธ 5.0
แบตเตอรี่ 2,200 mAh
กันน้ำและฝุ่นไม่ระบุ
ประกัน1 ปี
รายละเอียดของสินค้า

เชื่อมต่อเสถียร เสียงดัง เบสหนัก

หากใครชอบพกพาลำโพงไปที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามออกำลังกาย หรืออื่น ๆ ท็อปวิวขอแนะนำ AIWA Retro ลำโพงแบบพกพา และด้วยดีไซน์สีดำทรงสี่เหลี่ยม มินิมอล จึงเหมาะสำหรับคนชอบเอาไปตกแต่งห้อง

ด้วยการเชื่อมต่อผ่านระบบบลูทูธ 5.0 เป็นเวอร์ชั่นการเชื่อมต่อที่ดี สามารถเชื่อมต่อได้ง่าย เสถียรไม่หลุด แถมยังสามารถเชื่อมต่อได้ระยะไกลอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีกำลังเสียง 20W เหมาะสำหรับให้ความบันเทิงบริเวณรอบบ้าน

3. ลำโพง bluetooth Tribit Stormbox Micro2 BTS12

Tribit Stormbox Micro2 บีทีเอส12
ยี่ห้อTribit
ขนาด99.8* 99.8 * 42.9 mm
น้ำหนัก315 กรัม
เวอร์ชั่นบลูทูธ5.3
แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน 9-12 ชั่วโมง ที่ความดัง 40-50%
กันน้ำและฝุ่นIP67
ประกัน1 ปี
รายละเอียดของสินค้า

เล็กกระทัดรัด ใช้งานได้ทาน กันน้ำกันฝุ่นทนมือ

ลำโพง bluetooth Tribit Stormbox Micro2 BTS12 รุ่นนี้เหมาะสำหรับพกพาไปกลางแจ้งยิ่ง เนื่องจากคุณสมบัติกันน้ำและฝุ่นได้ในระดับที่ดีเยี่ยม จึกเป็นรุ่นที่ท่านหายห่วงเรื่องความทนทานไปได้เลย

เนื่องจากเป็นลำโพงขนาดเล็ก จึงสามารถพกไปตามที่ต่าง ๆ ได้ง่ายสบาย โดยมีกำลังเสียงอยู่ที่ 10W ซึ่งเหมาะสำหรับฟังเพลงคนเดียวหรือกลุ่มเพื่อนเล็ก ๆ

นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้นาน แถมยังชาร์จเร็ว ซึ่งถ้าท่านชาร์จ 3-5 ชั่วโมง จะสามารถให้งานได้นาน 9-12 ชั่วโมงเลยล่ะ

4. ลำโพงพกพาไร้สาย Xiaomi

ลำโพงพกพาไร้สาย Xiaomi
ยี่ห้อXiaomi
ขนาด5.2 x 5.2 x 2.7 cm
น้ำหนัก83 กรัม
เวอร์ชั่นบลูทูธBluetooth 5.0
แบตเตอรี่6 ชั่วโมง
กันน้ำและฝุ่นไม่ระบุ
ประกัน1 เดือน
รายละเอียดของสินค้า

ราคาถูก น้ำหนักเบา ทรงมินิมอล

หากใครกำลังหา ลำโพง bluetooth ราคาไม่เกิน 1000 บาท ท็อปวิวขอแนะนำยี่ห้อ Xiaomi รุ่นนี้เลย ด้วยดีไซน์และขนาดดูมินิมอล เหมาะสำหรับตกแต่งห้อง และพกพาไปข้างนอกได้สะดวก

เป็นรุ่นที่ใช้งานได้ค่อนข้างดี เหมาะสำหรับคนชอบเพลงคนเดียวหรือแก๊งเพื่อน นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อที่ทันสมัย เชื่อมต่อได้ง่าย เสถียรและยังใช้งานได้นาน

5. Anker SoundCore Motion

Anker SoundCore โมชั่น
ยี่ห้อSoundCore
ขนาด23.5*7.5*6.5
น้ำหนัก1.050 กรัม
เวอร์ชั่นบลูทูธ5.0
แบตเตอรี่12 ชั่วโมง
กันน้ำและฝุ่นIP67
ประกัน18 เดือน
รายละเอียดของสินค้า

ลำโพงคู่ ปรับเบสให้ถูกใจ พลังงานไฟใช้งานได้นานถึง 12 ชั่วโมง

หากคนใดต้องการสินค้าที่มีบริการดีเลิศ ท็อปวิวขอแนะนำ Anker SoundCore Motion ยี่ห้อนี้เบย ด้วยรูปทรง ทรงกระบอกสำให้พกพาสะดวก โดยมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 1 กิโลกรัม

ด้วยพลังงานแบตเตอรี่ ท่านสามารถเปิดปาร์ตี้ด้วยลำโพงตัวนี้นานถึง 12 ชั่วโมง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเน้นเสียงเบสหนัก เพราะรุ่นนี้สามารถหปรับเบสได้ตามความต้องการ

ทั้งยังมีพลังเสียงถึง 30W สุดท้ายนี้ยังเป็นรุ่นที่ขายดี มีผู้ใช้การันตีมากหาก ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่มีความน่าสนใจมาก ๆ

6. Xiaomi Mi Compact ลำโพง bluetooth 2 

ลำโพงเสี่ยวมี่ Mi Compact
ยี่ห้อXiaomi
ขนาดไม่ระบุ
น้ำหนัก52 กรัม
เวอร์ชั่นบลูทูธ4.2
กันน้ำและฝุ่นไม่ระบุ
แบตเตอรี่480mAh
ประกันไม่มี
รายละเอียดของสินค้า

น้ำหนักเบา เล็กกระทัดรัด แข็งแรง ราคาย่อมเยา

มาแล้วครับ ลำโพงพกพาเสี่ยวมี่ราคาย่อมเยา เป็นตัวขายดีอีกตัวนึงที่มีดีไซน์น่ารักมาก ทำให้สาวกเสี่ยวมี่ต่างก็ชื่นชอบ ถึงอย่างนั้น ลำโพงตัวนี้ก็เหมาะสำหรับการฟังเพลงกับผ่องเพื่อนเพียงเท่านั้น

ลำโพงตัวนี้เป็นตัวที่ใช้งานง่าย มีสัญญาณแจ้งเตือนเวลาเชื่อมต่อหรอชาร์จไฟ สามารถเชื่อมต่อบลูทูธได้ทั้งในมือถือและโน๊ตบุ๊ค นอกจากนี้ยังมีวัสดุที่ทำมาจาก ABS+PC ทำให้มีความแข็งแรงอยู่บ้าง

7. ROBOT ลำโพงมินิราคาถูก

ROBOT ลำโพงมินิราคาถูก
ยี่ห้อROBOT 
ขนาด140 x 65 x 44 มม
น้ำหนัก248 กรัม
เวอร์ชั่นบลูทูธบลูทูธเวอร์ชัน 5.0
แบตเตอรี่ 5 ชั่วโมง
กันน้ำและฝุ่นไม่ระบุ
ประกัน1 ปี
รายละเอียดของสินค้า

ราคาถูก ฟังก์ชันดูเวลา เชื่อมต่อไกลเสถียร

ลำโพง bluetooth ROBOT คุณภาพดี ราคาถูก น้ำหนักเบา ดิไซน์มินิมอล หากให้ต้องการสินค้าราคาถูก ท็อปวิวแนะนำรุ่นนี้เลย เนื่องจากมีฟังก์ชันพิเศษ สามารถดูเวลาได้ไปในตัว

ทั้งยังบลูททูธเวอร์ชั่นทันสมัย 5.0 สามารถเชื่อต่อได้เสถียรไม่สะดุดและไกล นอกจากนี้ยังมีไมค์บิวอิ้นติดมากับตัวเครื่อง สามารถเชื่อมต่อและพูดคุยผ่านตัวลำโพงได้อีกด้วยค่ะ

8. ลำโพง Tronsmart Bang Black 

โทรนสมาร์ท Bang Black 
ยี่ห้อTronsmart Bang
ขนาด36.1x 18.34 x 15.03 ซม
น้ำหนัก3.08 กิโลกรัม
เวอร์ชั่นบลูทูธBluetooth 5.0
แบตเตอรี่10800 mAh
กันน้ำและฝุ่น IPX6
ประกัน1 ปี
รายละเอียดของสินค้า

ฟังก์ชันครบครัน กันน้ำได้ เสียงทรงพลัง เบสหนักดังกระหึ่ม

ลำโพง Tronsmart Bang Black สินค้าขายดี ถูกออกแบบมาเพื่อพกพา สุดทรงพลัง ด้วยกำลังเสียง 60W เรีกยได้ว่าเสียงดังมหาศาลเลย สำหรับลำโพงขนาดกลาง ๆ

เป็นตัวที่เน้นเบสหนัก มีฟังก์ชันพิเศษที่สามารถเปิดเอฟเฟคไฟตามจังหวะดนตรี ช่วยกระตุ้นอารมณ์ในเสียงเพลงได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถความคุมเสียงผ่าน  NFC แบบไร้สาย สามารถปรับแต่งเสียงตามใจได้อีก

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ถึงระดับ 6 สามารถป้องกันน้ำหกใส่หรือระอองได้ดี สุดท้ายนี้ยังมีความจุแบตถึง 10800 mAh สามารถแชร์แบตได้ในตัวอีกด้วย เรียกได้ว่าคุณสมบัติจำเป็นพื้นฐานครบครัน จึงไม่แปลกใจเลยที่ตัวนี้เป็นสินค้าขายดี หากท่านสนใจ ลองดูเช็กราคาดูนะคะ

9. ลำโพง bluetooth Sony Extra Bass รุ่น SRS XB13 – Cream

Sony Extra Bass รุ่น SRS XB13 - Cream
ยี่ห้อSony
ขนาดเล็ก
น้ำหนักเบา
เวอร์ชั่นบลูทูธBluetooth Version 4.2
แบตเตอรี่ 16 ชั่วโมง
กันน้ำและฝุ่นIP67
ประกัน1 ปี
รายละเอียดของสินค้า

ชาร์จเร็ว ใช้นาน เน้นคุณภาพเสียงและความทนทาน

แบรนด์สินค้าเจ้าดัง คุณภาพดีอีกตัวหนึ่งที่ท็อปวิวอยากแนะนำให้รู้จัก คือ Sony Extra Bass รุ่น SRS XB13 เป็นลำโพงขนาดเล็ก รุ่นพกพาน้ำหนักเขา สามารถทนน้ำทนฝุ่นได้เป็นอย่างดี

sony รุ่นนี้เน้นหนักไปด้วยคุณภาพเสียงที่ดี บวกกับความจุแบตเยอะที่ใช้งานได้นานถึง 16 ชั่วโมง ซึ่งท่านสามารถชาร์จไฟด้วย type C จึงเป็นตัวที่ชาร์จไฟเร็วและใช้งานได้นาน

นอกจากนี้ยังสามารถคุยโทรศัพท์ผ่านลำโพงได้อีกด้วย ซึ่งเป็นไมค์ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดี นับว่าเป็นรุ่นที่น่าสนใจ หากท่านชอบแบรนด์นี้ลองเช็กดูนะคะ

10. ลำโพง bluetooth Bose SoundLink Revolve II

Bose ซาด์สลิงค์ Revolve 2
ยี่ห้อBose
ขนาดเล็ก
น้ำหนักเบา
เวอร์ชั่นบลูทูธ4.2 ขึ้นไป
แบตเตอรี่13 ชั่วโมง
กันน้ำและฝุ่นIP55
ประกัน1 ปี
รายละเอียดของสินค้า

เสียงรอบด้าน ทนทาน กันน้ำฝุ่น จัดการผ่านแอพ มีโหมดสำหรับปาร์ตี้

เดินทางมาที่อันดับสุดท้ายลำโพง bluetooth ที่คุณภาพดีสุด ๆ กับยี่ห้อ Bose เป็นลำโพงที่ออกแบบมาให้อารมณ์คล้ายกับโรงภาพยนต์ ซึ่งท่านสามารถได้ยินเสียงทั้ง 360 องศาเลยทีเดียว

ด้วยรูปร่างที่มีขนาดเล็ก กระทัดรัด พกพาได้ง่าย ทั้งยังสามารถกันน้ำกันฝนได้ดี สามารถจัดการผ่านแอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ยังรองรับการจัดงานปาร์ตี้ เทคโนโลยี Bose SimpleSync เพื่อจับคู่กับสมาชิกของ Bose Smart Family เพื่อเล่นพร้อมกัน

วิธีเลือกซื้อลำโพง Bluetooth ให้คุ้มค่า

สำหรับใครที่ต้องการไปเลือกซื้อลำโพง bluetooth ด้วยตนเองที่ห้าง หน้าร้าน หรือว่าออนไลน์ ท็อปวิวขอนำเสนอวิธีการเลือกซื้อง่าย ๆ มาแบ่งปัน ซึ่งใคร ๆ ก็ทำตาม โดยมีหลักการพิจารณา ดังนี้

5 วิธีเลือกซื้อลำโพงบลูทูธ

ขนาดลำโพง bluetoothที่ต้องการใช้งาน

ขนาดและน้ำหนัก เป็นสิ่งทำจเป็นอย่างมากในการเลือกซื้อลำโพง bluetooth แต่ก่อนจะไปเลือกขนาดนั้น เราจำเป็นต้องรู้ความต้องการของเราก่อนว่าจะนำไปใช้ในรูปแบบไหน

  1. ขนาดเล็ก-กลาง ถ้าหากอยากไปใช้ฟังเพลงชิว ๆ ไม่ต้องเสียงมา และพกพาสะดวก ขอแนะนำ ขนาดเล็กที่พกพาสะดวก ซึ่งเทคนิคการเลือกซื้อขนาดเล็กนั้น ควรดูเรื่องความดังของเสียง และความทนทานเป็นพิเศษ เนื่องจากลำโพง bluetooth มักหยิบจับบ่อย ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุบ่อยนั่นเอง
  2. ขนาดกลาง-ใหญ่ ขนาดนี้มักถูกใจกับคนที่ชอบเฮฮาปาร์ตี้ จุดเด่นของจนาดนี้คือ เสียงที่ทรงพลังและดังมาก เนื่องจากมีดอกลำโพงขนาดใหญ่ช่วยขยายเสียงได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะเคลื่อนที่ไม่ค่อยสะดวกเท่าขนาดเล็กเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม สำหรับลำโพงปาร์ตี้นั้น มักจะใช้เป็นลำโพงขนาดกลาง ควรเลือกคุณสมบัติที่สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ เนื่องอาจจเกิดน้ำหกใส่หรืออุบัติเหตุที่เราไม่คาดฝันได้

เวอร์ชั่นของบลูทูธ

เวอร์ชั่นของบลูทูธ

ในยุคแรก ๆ ของการเชื่อมต่อแบบไร้สาย มักเกิดปัญหาสัญญาอับ เชื่อมต่อไม่เสถียร ผู้คนส่วนใหญ่จึงเชื่อมั่นกับการเชื่อมต่อแบบมีสายมากกว่า ถึงแม้ว่าจะเชื่อมต่อได้ไม่ไกล แต่สามารถเชื่อต่อได้เสถียรมากกว่าแบบไร้สายนั่นเอง

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่บลูทูธ ได้พัฒนาเวอร์ชั่นมามากมาย เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนได้มากที่สุด ในการเชื่อมต่อลำโพง bluetooth ก็เหมือนกัน ควรเลือกดูเวอร์ชั่นใหม่ ๆ เพื่อทำให้การเชื่อต่อไม่ติดนั่นเอง

จุดสังเกตเวอร์ชั่นมาตรฐานและได้รับการยอมรับคือ Bluetooth 4.2 ขึ้นไป จึงจะใช้งานได้ไม่มีปัญหา หลักการดูออนไลน์คือเลือกดูรายละเอียดข้อมูลสินหา หรือถามพนักงานขายด้วยก็ได้ครับ

ลำโพง bluetooth กันน้ำและฝุ่นได้

ลําโพง bluetooth

ลำโพง bluetoothเป็นเครื่องเสียงที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ถูกออกแบบมาให้แก้ปัญหาเรื่องสายรกรุงรังในการเชื่อมต่อ ด้วยเหตุนี้เอง ผู้คนส่วนใหญ่จึงชอบพกพาไปตามที่ต่าง ๆ ด้วย

เพราะฉะนั้น แบรนด์ต่าง ๆ จึงเพิ่มฟังก์ชันให้ลำโพงสามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละรุ่น ถึงอย่างนั้นเพื่อให้ใช้งานได้เป็นเวลานาน ท็อปวิวอยากให้ใส่ใจเรื่องนี้ด้วย

สัญลักษณ์ในการสังเกตว่ากันน้ำกันฝุ่นได้หรือไม่ แนะนำให้ดูตรงคำว่า IPXX นั่นเอง

แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยิน ลำโพง ลำโพง sony, ลำโพง JBL, ลำโพง Xiaomi, ลำโพง BOSE คำต่าง ๆ ที่ตามด้วยลำโพงคือแบรนด์ของแต่ละยี่ห้อที่โด่งดังและพูดถึงกันเยอะ

เนื่องจากแบรนด์เหล่านี้มีความน่าเชื่อถือสูง และฟังก์ชันต่าง ๆ ก็เป็นที่เรื่องลือกันมา ท็อปวิวจึงอยากจะแนะนำว่าให้เลือกซื้อจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ เพราะนอกจากจะได้สินค้าที่มีคุณภาพแล้ว ยังมีโปรโมชัน ประกัน และการบริการลูกค้าที่ดีอีกด้วย

ราคาที่เหมาะสำหรับตัวเอง

สุดท้ายนี้ คงนี้ไม่พ้นเรื่องราคาและงบประมาณที่มีอยู่จำกัด เพราะแบบนั้นเอง ท็อปวิวจึงอยากให้เลือกสเปคตามจุดประสงค์ของตนเองไว้ก่อนสัก 3 เครื่อง

จากนั้นค่อยมาเปรียบเทียบราคากัน เอาที่ตัวเองจ่ายไหว ด้วยการทำแบบนี้ จะช่วยให้เราไม่ได้ซื้อของแพงเกินความจำเป็น หรือตามโฆษณาที่เราไปดูมาได้อีกด้วย

สรุป

จุดประสงค์สำหรับการเลือกซื้อลําโพง bluetooth นั้นย่อมมีแตกต่างกัน จึงไม่สามารถการันตีและเลือกสินค้าให้ตรงตามใจต้องการของท่านได้ เว้นแต่ 10 อันดับที่เอามานำเสนอจะตรงใจของคุณ

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อสินค้าออนไลน์นอกจากเจอสินค้าที่ดีแล้ว ควรพิจการณาจากร้านที่น่าเชื่อถือ เพื่อเป็นการป้องกันการโกงเงินออนไลน์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณสามารถซื้อสินค้าที่มีร้านน่าเชื่อถือ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปทันที

สุดท้ายนี้ ลำโพงบลูทูธต้องใช้พลังงานแบตเตอรี่ในการทำงาน หากไม่มีแบตเตอรี่ก็ใช้งานไม่ได้ในครั้งถัดไป ฉะนั้นแล้ว เมื่อใจงานเสร็จสิ้นกิจกรรม อย่าลืมชาร์ตแบตเตอรี่เพื่อเอาไว้ใช้ในครั้งถัด ๆ ด้วยนะครับ

บทความนี้จัดทำอย่างอิสระ เมื่อคุณซื้อสินค้าผ่านลิงค์ของท็อปวิว เราอาจจะได้คอมมิชชั่น